Sản phẩm

Ngôn Hài Việt

Mã SP: S05
Giá: liên hệ


Nếu mỗi ngày được chọn một niềm vui

Thì tôi sẽ chọn nụ cười đầu tiên

Để nghe cuộc sống reo ca

Để tôi luôn thấy lạc quan yêu đời


  Nói tới văn học trào phúng là nói tới tiếng cười. Người ta thường nhắc tới những giai thoại văn học, những truyện cười, những câu đố gây cười, những hài kịch hay thơ trào phúng…; Có khi chỉ bằng một vài dòng hóm hỉnh cũng có thể làm mọi người bật ra những tiếng cười thoải mái, sảng khoái, nghịch ngợm, châm biếm nhẹ nhàng những thói hư, tật xấu, cái rởm …còn rớt lại trong xã hội.

   Khác với tranh châm biếm có hình vẽ là phương tiện chủ yếu để gây cười, công cụ của những câu chuyện cười là ngôn từ! Cái cười sảng khoái càng vang khi có những bất ngờ dí dỏm, đầy tính hài hước, châm biếm.

   Có ba giai đoạn trong một “nụ cười”: chuẩn bị, dẫn dắt và kết thúc (gây cười). Trong giai đoạn chuẩn bị mọi người bị đánh lạc hướng vào tình huống A. Ở giai đoạn dẫn dắt, sự việc được phát triển một cách bình thường, và sự suy đoán trước hoặc chờ đợi rằng nếu đã có sự kiện A thì chắc chắn sẽ xảy ra sự kiện B. Giai đoại kết thúc (gây cười): Sự việc xảy ra là C. Nếu C càng không ngờ tới bao nhiêu, càng ngoài sự chờ đợi của mọi người bao nhiêu, thì càng dễ làm cho họ phát hiện ra sự khác biệt một cách tức cười bấy nhiêu và bật thành tiếng cười thoải mái bấy nhiêu. Để tạo sự đột ngột, giai đoạn này thường rất ngắn, chỉ là một câu và tập trung vào một hai từ nào đó mà thôi. Dẫn dắt tới những bất ngờ tức cười có hai cách: dùng ngôn từ hoặc dùng lô gích. Một từ có thể mang nhiều nghĩa và nhiều từ khác nghĩa có thể cùng chung một âm thanh. Lợi dụng điều đó để gây ra sự hiểu lầm. Đó là cách thông thường nhất:

   Cái cười có khi lẫn cả nghĩa bóng với nghĩa đen, lẫn lộn hình ảnh tế nhị, trang trọng với những điều tầm thường, dung tục để tạo hiệu ứng

   Lối đánh tráo khái niệm tạo ngô nghê bất ngờ để gây cười cũng là một thủ pháp gây cười thú vị, như:

Anh có biết chơi nhạc cụ gì không? – Tôi chỉ biết chơi mỗi một loại đàn thôi – Đàn gì? – Đàn bà”

   Có nhà thơ đã nói “đặc điểm của thơ trữ tình là tình cảm còn đặc điểm của thơ trào phúng là trí tuệ”. Chúng ta hiểu thêm “các câu chuyện hài hước cũng chính là trí tuệ”. Người ta nhận thức sự vật và mối liên hệ giữa chúng qua tư duy. Nếu tư duy đúng đắn thì nhận thức phù hợp với hiện thực còn nếu tư duy lộn xộn, vô lý thì sẽ lẫn lộn giữa hiện tượng và bản chất, những sự việc trong một quan hệ nhân quả sẽ đảo ngược, gây ra mâu thuẫn, đối lập đáng cười:

“…Sáu mươi là tuổi dậy thì
Rất yêu bác sỹ, bảo gì cũng nghe…”

   Do kinh nghiệm xã hội, do trình độ văn hóa, do thói quen nghề nghiệp, do lứa tuổi mà một số sự việc đối với người này là bất ngờ, nhưng với người kia lại là bình thường; đối với người này thì thú vị nhưng đối với người khác lại không hiểu nổi và dẫn đến những ngạc nhiên buồn chán chứ không phải buồn cười. Sử dụng câu chuyện và phương pháp kể hợp lý và phù hợp với môi trường, hoàn cảnh là mấu chốt của tính hài hước.

Một bé trai 3 tuổi nắm tay một bé gái 3 tuổi và nói: “Anh yêu em”.

Bé gái hỏi: “Anh có thể lo cho tương lai của chúng ta không?”

Bé trai nói: “Đương nhiên rùi, chúng ta đâu phải là đứa con nít một hai tuổi nữa đâu!”

   Những chuyện cười, với ẩn ý nhẹ nhàng,  nếu sử dụng đúng lúc đúng chỗ sẽ có hiệu quả rất hay, tính hài hước của nó giúp cho câu chuyện dễ tiếp thu, giải quyết những tranh luận mà không bị coi là quá mô phạm và khô khan nhàm chán. Các câu chuyện thường viết nhiều “nụ cười”về sự đãng trí của nhà bác học, của người thầy thuốc hay về sự gàn, tính “hâm” của những người hay đem thói quen nghề nghiệp vào trong cuộc sống cũng dễ tạo ra bất ngờ dễ dẫn người nghe tới chỗ hẫng khi hiểu ra.

 

 Sử dụng ngôn từ, hay những tư duy  lô-gích tạo bất ngờ đầy tính hài hước là cả một nghệ thuật, một nghệ thuật của trí tuệ.

Sản phẩm liên quan

Sách Thuật Chọn Số
Sách KHAI VẬN KỶ HỢI
Sách Tiền Xu Cổ Phong Thủy
Bộ Dự Đoán Dịch 64 quẻ
Sách Bùa Hộ Mệnh-Bùa May Mắn
Lịch Vạn Sự Mậu Tuất 2018